วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตึกแถวสไตล์จีน-โปรตุเกสในจังหวัดภูเก็ต (กนกพร ม.5/6 เลขที่1)


^-^ ตึกแถวสไตล์จีน-โปรตุเกสในจังหวัดภูเก็ต ^-^


วันนี้นำเรื่องราวเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมสไตล์จีนๆมาเป็นไอเดียในการตกแต่งภายในบ้าน และอาจนำไปประยุกต์ใช้เป็นแบบในการสร้างบ้านในต่อๆไปได้ ซึ่งคราวนี้มีหนุ่ม Interior Design (นักเขียนรับเชิญ) มาแนะนำไอเดีย ให้ข้อมูลและเล่าเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ “ตึกแถวสไตล์จีน-โปรตุเกส”     Sino-Portuguese แค่หัวข้อก็น่าสนใจแล้ว ใช่มั๊ยหล่ะ 
งั้นมาดูในรายละเอียดกัน ณ บัดนาว

“หากใครได้เคยเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตแล้ว คงเคยเห็นอาคารที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมเฉพาะที่ไม่   เหมือนที่ไหน อาคารที่มีรูปแบบดังกล่าวเรียกว่า สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส Sino Portuguese”

 

ลักษณะสถาปัตยกรรมแบบนี้จะเป็นรูปแบบที่ผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมยุโรบโดยชาวโปรตุเกสที่เข้ามาค้าขายในแหลมมลายู และได้นำเอาเทคนิค วิทยาการในรูปแบบของตนมาเผยแพร่ และได้ให้ ช่างชาวจีนที่อยู่ในพื้นที่นำผังดังกล่าวไปสร้างต่อ ลักษณะสถาปัตยกรรมจึงผิดเพี้ยนไปจากรูปแบบเดิม โดยมีปรุงแต่งสถาปัตยกรรมให้เข้ากับความเชื่อและรสนิยมและปรับตัวอาคารให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

 

สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส เป็นอาคาร 2 ชั้นกึ่งร้านค้ากึ่งทีอยู่อาศัย ชั้นล่างแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็น 5 ส่วน ด้านหน้าสุด เป็นร้านค้าหรือสำนักงาน ถัดเข้าไปเป็นห้องรับแขก ห้องพักผ่อน ห้องอาหารและห้องครัว 

ภายในมีลานโล่งมีการเจาะช่องแสงจากด้านบนเพื่อการระบายอากาศพร้อมบ่อน้ำบาดาลสำหรับให้ไอน้ำระเหยขึ้นมา ทำให้อากาศภายในเย็นสบาย ซึ่งมีเรียกว่า “ฉิ่มแจ้” คือการเจาะช่องอากาศกลางตัวบ้านนั่นเอง

 

จากรูป – แบบดั้งเดิมขอสถาปัตยกรรมจีนที่มีการนำมาประยุกต์ใช้ในสไตล์จีนร่วมสมัยแบบ       Sino-Portuguese

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น