วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เชื่อหรือไม่!! กรดในน้ำอัดลมละลายตะปูได้ ภายใน 4 วัน


"น้ำอัดลม" ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไร ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า "อัดลม" เพราะฉะนั้นส่วนประกอบสำคัญก็คงเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ ที่ทำให้น้ำอัดลมซ่า โดยจะใช้ความดันอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ไปทำปฏิกิริยากับน้ำ ซึ่งปฏิกิริยานี้ทำให้เกิดกรดคาร์บอนิกด้วย ผลที่ตามมาก็จะมีฟองฟู่ฟ่าอย่างที่เราเห็น เวลากินตอนเหนื่อยๆ หรือกระหาย นึกว่าได้ขึ้นสวรรค์ไปแล้ว เพราะมันสดชื่นมากๆ แต่ในทางตรงกันข้ามกรดนี้สามารถกัดกระดูกและฟัน อาจทำให้เกิดฟันผุ กระดูกผุได้ค่ะ เรียกว่าประโยชน์กับโทษสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นต้องใช้วิจารณญานในการดื่มด้วยนะคะ

อีกส่วนประกอบหนึ่งก็คือน้ำตาล เพื่อให้เกิดความหวาน สดชื่นนั่นเอง น้ำตาลที่ใช้จะเป็น ซูโครส แต่บางชนิดจะใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น แอสปาเตม ฯลฯ ซึ่งจะใส่ในน้ำอัดลมประเภทโลวแคลอรี แต่ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลก็ไม่ดีทั้งคู่นะคะ น้ำตาลทำให้อ้วน รู้หรือไม่ว่าน้ำอัดลม 1 กระป๋อง มีพลังงานทั้งหมด 240 กิโลแคลอรี่ เท่ากับกินข้าว 3 ทัพพี ไม่อ้วนให้รู้ไป ส่วนสารให้ความหวานก็อาจเป็นพิษต่อร่างกาย ทำให้ท้องร่วง อาเจียน ไปจนถึงเป็นมะเร็งได้

นอกจากส่วนประกอบหลักทั้งสองแล้ว ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่น่าสนใจปนน่ากลัวอีก เช่น กรดฟอสฟอริก เป็นกรดที่ทำให้เกิดความซ่าอีกชนิดนึง ไม่น่าเชื่อว่ากรดนี้เป็นตัวเดียวกับที่ใช้ในผงซักฟอก รวมทั้งใช้ในอุตสาหกรรมโลหะด้วย ซึ่งมีความเป็นกรดสูงมาก มากขนาดที่สามารถละลายตะปูได้ภายใน 4 วัน เท่านั้นยังไม่พอยังไปดึงแคลเซียมออกจากกระดูกและฟัน เพราะฉะนั้นกินเยอะๆ กระดูกของเราพรุนแน่ๆ

จะว่าไปแล้วก็ยังมีอีกหลายส่วนประกอบ เช่น วัตถุกันเสีย กลิ่นสังเคราะห์ สีสังเคราะห์ หรือแม้แต่คาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟและชา ก็มาโผล่ในน้ำอัดลมด้วยเหมือนกัน ถึงแม้จะมีไม่มากเท่า แต่ถ้าได้รับในปริมาณที่เยอะแล้วล่ะก็ ก็ส่งผลทำให้เป็นโรคประสาทได้ ที่สำคัญ จังหวะและอัตราการเล่นของหัวอาจผิดปกติ ทำให้นอนไม่หลับ


เรียกว่าส่วนประกอบแต่ละอย่างทำลายสุขภาพทั้งนั้น ใครทีกินเอาอร่อยต้องคิดหนักกันหน่อยนะ อย่ามัวคิดแต่เอาอร่อย แต่อยากให้คิดถึงผลที่ตามมาด้วย แก่ตัวไปจะได้ไม่ลำบากค่า ทางที่ดีกินน้ำเปล่าดีกว่า พี่มิ้นท์ว่าเหนื่อยๆ มากินน้ำเปล่าเย็นๆ สดชื่นกว่าเยอะเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น