วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

อาหารรักษาโรค :))) กนกพร ม.5/6 เลที่1

อาหารรักษาโรค

ข้าวโพด
   ข้าวโพดที่มีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกา แต่ปัจจุบันนี้เขตเมืองร้อนก็นิยมปลูกกัน สรรพคุณทางยาของข้าวโพดนั้นมีหลายอย่าง ตั้งแต่เมล็ดข้าวโพด ที่ช่วยบำรุงปอด หัวใจ กระเพาะอาหาร และช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร แม้กระทั่ง ซังข้าวโพดก็ช่วยแก้อาการท้องร่วง และโรคบิดได้ด้วย 

กระชาย 
   กระชายเป็นพืชสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนแฝงขม ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหารและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากเพราะเป็นแหล่งรวมธาตุต่างๆเช่นเกลือแร่ แป้ง ไขมัน แคลเซียม เหง้าของกระชายมีน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ช่วยขับลม มีสรรพคุณในการแก้ปวดมวนท้อง แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียด และนอกจากนี้ก็ยังเป็นยาบำรุงกำลังอีกด้วย 

กระท้อน 
   กระท้อนเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมฝาด ซึ่งนอกจากจะรับประทานสดๆ หรือทำเป็นกระท้อนลอยแก้วแล้ว กระท้อนก็ยังสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้อีกหลายอย่าง ผลของกระท้อนนั้น ถ้าเป็นลูกเล็ก มักจะมีรสฝาดเปรี้ยว ส่วนผลกระท้อนลูกใหญ่ก็มักจะมีเนื้อปุยขาวเหมือนปุยเมฆและมีรสหวานซ่านเปรี้ยว ส่วนสรรพคุณทางยาของกระท้อนก็คือ เป็นยาช่วยระบายถ่ายท้องได้ 

ขจร 
   ขจรนั้น แต่เดิมเราเรียกกันว่าสลิด ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนชื่อก็อาจเป็นเพราะว่าดอกขจรมีกลิ่นหอมละมุนละไมขจรไกลมากก็เป็นได้ ขจรเป็นไม้ที่เติบโตง่าย เลี้ยงไว้ดี เพราะนอกจากดอกขจรจะนำมากินเป็นอาหารได้แล้ว รากขจรก็ยังเป็นยาได้อีกด้วย เมื่อคนถูกพิษรับประทานเข้าไป จะอาเจียนออกมา เป็นการถอนพิษ และนอกจากนี้ก็ยังมีสรรพคุณกระตุ้นช่วยทำให้เจริญอาหารอีกด้วย 

ขิง 
   ขิงประกอบไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินหลายชนิดรวมถึงน้ำมันหอมระเหย มีฤทธิ์ทำให้ร่างกายอบอุ่น บำรุงกระเพาะ แก้คลื่นไส้อาเจียน และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย ขิงแก่จะมีรสชาดเผ็ดร้อนมากกว่าขิงอ่อน ส่วนขิงสดนั้น เมื่อบดแล้วคั้นเอาแต่น้ำ จะช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูกน้ำมูกไหล อาการเจ็บคอและเสมหะก็จะหายไปได้ด้วย 



ถั่วพู 

   ถั่วพูนั้นเป็นพืชล้มลุก และเป็นพืชที่มีสารอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินซี และ วิตามินอี ถั่วพูฝักอ่อนๆ สีเขียวสดเมื่อนำมารับประทานกับน้ำพริกแล้วก็จะกรอบหวาน รสชาดอร่อยมาก ตำรายาชูกำลังสมัยโบราณบอกไว้ว่า ถั่วพูนั้น ถือเป็นพืชผักที่มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง และบำรุงสุขภาพได้เป็นอย่างดี 



กระเทียม 

   กระเทียมเป็นพืชผักที่มีกลิ่นฉุนเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นผักมีประโยชน์หลายอย่าง ไม่ว่าจะช่วยทำให้รสชาดของอาหารดีขึ้น ดังจะเห็นได้จากอาหารที่เรารับประทานหลายอย่าง มักจะมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ กระเทียมยังมีผลดีต่อสุขภาพด้วยคือ ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งถ้าใครที่รับประทานกระเทียมบ่อยๆ แล้วล่ะก็ จะช่วยไม่ให้เส้นเลือดอุดตันได้ 

กล้วย 
   กล้วยเป็นพืชล้มลุกที่ปลูกได้ง่ายดาย ส่วนต่างๆของกล้วยไม่ว่าผล ดอก ใบ จนถึงลำต้น ล้วนสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้น สำหรับยาพื้นบ้านที่ทำจากกล้วยก็ใช้รักษาได้หลายโรค อย่างเช่นผลกล้วยดิบๆ นั้นมีสรรพคุณรักษาอาการท้องเสีย อาหารไม่ย่อย หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ผลกล้วยสุก เมื่อนำมาปิ้งโดยไม่ให้เปลือกไหม้ แล้วรับประทานทั้งเปลือก ก็ยังช่วยแก้ไขอาการท้องผูก หรือริดสีดวงทวารได้ 



แครอท 
   แครอทเป็นพืชที่มีสีสันสดใส น่ารับประทาน ดังนั้น หลายๆคนจึงนิยมใช้แครอทไว้ประดับตกแต่งอาหาร แครอทอุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งก็ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยลดความดันเลือด และยังมีสรรพคุณทำให้อายุยืนยาว นอกจากนี้แครอทก็ยังช่วยบำรุงผิวกร้าน ทำให้กลับนุ่มมีน้ำมีนวลมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยรักษาอาการตาพร่า ตาฟาง ให้กลับสว่างสดใสด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น